จุดเริ่มต้นของการทำร้านไอศครีม Eng Chang By Shahkrit
“หลักการแรกๆที่บ้านชอบสรรค์หาของกิน แม้จะเรียนโรงเรียนนานาชาติมา แต่เราก็ชอบรสชาติของความเป็นไทย ฉะนั้นจึงมีไอเดียที่เป็นผลไม้-ดอกไม้ไทย ทีมีคุณค่าทางโภชนาการมาทำเป็นไอศครีม ที่มีเอกลักษณ์และรสชาติไทย แต่ปรับคุณภาพให้เท่ากับอาหารฝรั่ง นอกเหนือจากผลไม้และดอกไทยแล้ว เราก็ยังมีรสชาติทั่วไปอย่าง ชอคโกแลต,วานิลลา ที่ยังเป็นสแตนดาดของความเป็นไอศครีม
“ส่วนพวกดอกไม้ ดอกเข็ม,ดอกดาหลา,ดอกกุหลาบ,ดอกบัว ชาหอกหมื่นลี้ เรานำมาทำเป็นน้ำชา มันเป็นเรื่องของโนฮาวที่เราได้มา ก็เลยอยากจะทำอะไรแบบนี้ขึ้นมา พอทำมาได้ 1 ปี ได้ฟีดแบกกลับมาค่อนข้างดี และได้มาเจอกะผู้อำนวยการที่ลาดกระบัง เค้าชอบทำไอศครีมที่ร้านมาก และเค้าก็มีไอเดียที่อยากจะให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยได้บริโภคขนมหวานที่มีรสชาติความเป็นไทย ของอร่อยที่ทำมาจากฝีมือคนไทย ที่หาได้ในบ้านเรา คุณภาพเทียบเท่ากะฝรั่ง ก็เลยเกิดไอเดียบรรเจิด ซึ่งในรั้วมหาวิทยาลัยเค้ามีอาหารของคาวอยู่มีประโยชน์อยู่แล้ว เราน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในเรื่องของอาหารว่าง อย่างเช่นกาแฟ ที่ทำเพิ่มขึ้นมา ไอศครีม เราก็มีแล้ว พอเป็นเรื่องของหวาน-ของว่าง จึงเพิ่มในส่วนของเค้ก-ขนมที่เป็นโฮมเมด เข้าไปอยู่ในมหาวิทยาลัย ราคาและคุณภาพสินค้าที่เหมาะสม
“ในส่วนของขนมเค้กที่ทำเพิ่มจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้ผงคุณภาพอย่าง วานิลลา หรือ ชอคโกแลต ที่จะต้องมีส่วนผสมที่สั่งจากนอก พวกแป้งและครีมต่างๆ เราจะทำให้ดีที่สุด ในราคาที่นักศึกษาสามารถบริโภคได้ ต้องไม่แพงหูฉี่เว่อร์จนเกินไป โชคดีที่ผมรู้จักพวกของโฮมเมด อะไรที่อร่อยเราก็นำมาอยู่ในร้าน ซึ่งก็มีขนมFluffy Cake รสส้ม ของน้องพิม ซาซ่า(พิมมาดา บริรักษ์ศุภกร)และของเพื่อนๆอีกหลายคนที่ผมได้ชิมและลิ้มรสเพื่อนำมาขายในร้านแห่งนี้ให้เหมาะกับสไตล์ของร้านเรา
โดยผมใช้ตัวเองเป็นบรรทัดฐานในการเลือกและคัดสรร ทุกคนที่เข้ามาบริโภคมาซื้อของที่ร้านย่อมต้องการของดีมีคุณภาพและอร่อย นี่เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจของผม ซึ่งต้องสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลักครับ”
การลงทุนและการออกแบบ
“สำหรับร้านอย่างเช่นมหาวิทยาลัยประมาณหนึ่งจัดสวน อาคารเป็นบ้านไม้เลย ในสไตล์คันทรีโฮมมี่ บ้านไม้ไทย ใช้ไม้เก่าให้ดูสบายๆ เฉพาะตัวอาคารหลายแสนบาทครับ แต่มันก็ต้องทำให้ดีที่สุดครับ ในส่วนแผนการลงทุนทางธุรกิจ ผมจะวัดจากผลตอบรับที่กลับเข้ามาว่าเป็นอย่างไรบ้าง อย่างไอเดียที่เราตัดสินใจเข้าไปอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย
ผมมองว่าตลาดกลุ่มนี้น่าสนใจมาก ร้านเราเข้าไปเป็นตัวเลือกหนึ่งให้กับนักศึกษา เป็นการเริ่มต้นที่ไม่ได้เข้าไปอยู่ในสรรพสินค้าเพียงอย่างเดียว ในทางเดียวกัน เรามีรถขายเคลี่อนที่อีกแนวทางหนึ่งที่ผมอยากจะลองดู อยากจะขยายเค้าไปในส่วนของมหาวิทยาลัยต่าง ขอโฟกัสที่ลาดกระบังก่อนเป็นที่แรก
การขยายตัวทางธุรกิจ
“ผมทำธุรกิจแบบไม่รีบร้อนในการขยายตัวครับ ชอบทำอะไรโฟกัสไปทีละจุด อยางการเริ่มต้นร้านที่ลาดกระบัง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของธูรกิจที่ผมจะเจาะตลาดในรั้วมหาวิทยาลัย พฤติกรรมของผู้บริโภคก็ย่อมแตกต่างจากห้างสรรพสินค้า โปรดัก การดีไซน์ของร้าน ย่อมแตกต่างในแต่ละพื้นที่ที่เราเข้าไปสร้างหรือลงทุน ถ้าเกิดเราสามารถขยายได้ เต็มที่เท่าที่เราจะสามารถควบคุมคุณภาพของสินค้าได้ ถ้าไปอยู่เชียงใหม่ หรือในกรุงเทพฯกันเอง เอาไปทำเฟรนไชน์ ผมก็ยินดีที่จะให้ แต่ก็จะมีฝ่ายดูแลการตลาดเป็นผู้ไปลงพื้นที่และสรุปกับมาให้ทางผมอีกที ในการตัดสินใจว่าจะให้เฟรนไซน์ ทั้งนี้ก็ต้องทำความเข้าใจรูปแบบธุรกิจและรับเงื่อนไขของทางเราในเบื้องต้นก่อน”
จุดเริ่มต้นของการทำร้านไอศครีม Eng Chang By Shahkrit
“หลักการแรกๆที่บ้านชอบสรรค์หาของกิน แม้จะเรียนโรงเรียนนานาชาติมา แต่เราก็ชอบรสชาติของความเป็นไทย ฉะนั้นจึงมีไอเดียที่เป็นผลไม้-ดอกไม้ไทย ทีมีคุณค่าทางโภชนาการมาทำเป็นไอศครีม ที่มีเอกลักษณ์และรสชาติไทย แต่ปรับคุณภาพให้เท่ากับอาหารฝรั่ง นอกเหนือจากผลไม้และดอกไทยแล้ว เราก็ยังมีรสชาติทั่วไปอย่าง ชอคโกแลต,วานิลลา ที่ยังเป็นสแตนดาดของความเป็นไอศครีม
“ส่วนพวกดอกไม้ ดอกเข็ม,ดอกดาหลา,ดอกกุหลาบ,ดอกบัว ชาหอกหมื่นลี้ เรานำมาทำเป็นน้ำชา มันเป็นเรื่องของโนฮาวที่เราได้มา ก็เลยอยากจะทำอะไรแบบนี้ขึ้นมา พอทำมาได้ 1 ปี ได้ฟีดแบกกลับมาค่อนข้างดี และได้มาเจอกะผู้อำนวยการที่ลาดกระบัง เค้าชอบทำไอศครีมที่ร้านมาก และเค้าก็มีไอเดียที่อยากจะให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยได้บริโภคขนมหวานที่มีรสชาติความเป็นไทย ของอร่อยที่ทำมาจากฝีมือคนไทย ที่หาได้ในบ้านเรา คุณภาพเทียบเท่ากะฝรั่ง ก็เลยเกิดไอเดียบรรเจิด ซึ่งในรั้วมหาวิทยาลัยเค้ามีอาหารของคาวอยู่มีประโยชน์อยู่แล้ว เราน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในเรื่องของอาหารว่าง อย่างเช่นกาแฟ ที่ทำเพิ่มขึ้นมา ไอศครีม เราก็มีแล้ว พอเป็นเรื่องของหวาน-ของว่าง จึงเพิ่มในส่วนของเค้ก-ขนมที่เป็นโฮมเมด เข้าไปอยู่ในมหาวิทยาลัย ราคาและคุณภาพสินค้าที่เหมาะสม
“ในส่วนของขนมเค้กที่ทำเพิ่มจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้ผงคุณภาพอย่าง วานิลลา หรือ ชอคโกแลต ที่จะต้องมีส่วนผสมที่สั่งจากนอก พวกแป้งและครีมต่างๆ เราจะทำให้ดีที่สุด ในราคาที่นักศึกษาสามารถบริโภคได้ ต้องไม่แพงหูฉี่เว่อร์จนเกินไป โชคดีที่ผมรู้จักพวกของโฮมเมด อะไรที่อร่อยเราก็นำมาอยู่ในร้าน ซึ่งก็มีขนมFluffy Cake รสส้ม ของน้องพิม ซาซ่า(พิมมาดา บริรักษ์ศุภกร)และของเพื่อนๆอีกหลายคนที่ผมได้ชิมและลิ้มรสเพื่อนำมาขายในร้านแห่งนี้ให้เหมาะกับสไตล์ของร้านเรา
โดยผมใช้ตัวเองเป็นบรรทัดฐานในการเลือกและคัดสรร ทุกคนที่เข้ามาบริโภคมาซื้อของที่ร้านย่อมต้องการของดีมีคุณภาพและอร่อย นี่เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจของผม ซึ่งต้องสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลักครับ”
การลงทุนและการออกแบบ
“สำหรับร้านอย่างเช่นมหาวิทยาลัยประมาณหนึ่งจัดสวน อาคารเป็นบ้านไม้เลย ในสไตล์คันทรีโฮมมี่ บ้านไม้ไทย ใช้ไม้เก่าให้ดูสบายๆ เฉพาะตัวอาคารหลายแสนบาทครับ แต่มันก็ต้องทำให้ดีที่สุดครับ ในส่วนแผนการลงทุนทางธุรกิจ ผมจะวัดจากผลตอบรับที่กลับเข้ามาว่าเป็นอย่างไรบ้าง อย่างไอเดียที่เราตัดสินใจเข้าไปอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย
ผมมองว่าตลาดกลุ่มนี้น่าสนใจมาก ร้านเราเข้าไปเป็นตัวเลือกหนึ่งให้กับนักศึกษา เป็นการเริ่มต้นที่ไม่ได้เข้าไปอยู่ในสรรพสินค้าเพียงอย่างเดียว ในทางเดียวกัน เรามีรถขายเคลี่อนที่อีกแนวทางหนึ่งที่ผมอยากจะลองดู อยากจะขยายเค้าไปในส่วนของมหาวิทยาลัยต่าง ขอโฟกัสที่ลาดกระบังก่อนเป็นที่แรก
การขยายตัวทางธุรกิจ
“ผมทำธุรกิจแบบไม่รีบร้อนในการขยายตัวครับ ชอบทำอะไรโฟกัสไปทีละจุด อยางการเริ่มต้นร้านที่ลาดกระบัง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของธูรกิจที่ผมจะเจาะตลาดในรั้วมหาวิทยาลัย พฤติกรรมของผู้บริโภคก็ย่อมแตกต่างจากห้างสรรพสินค้า โปรดัก การดีไซน์ของร้าน ย่อมแตกต่างในแต่ละพื้นที่ที่เราเข้าไปสร้างหรือลงทุน ถ้าเกิดเราสามารถขยายได้ เต็มที่เท่าที่เราจะสามารถควบคุมคุณภาพของสินค้าได้ ถ้าไปอยู่เชียงใหม่ หรือในกรุงเทพฯกันเอง เอาไปทำเฟรนไชน์ ผมก็ยินดีที่จะให้ แต่ก็จะมีฝ่ายดูแลการตลาดเป็นผู้ไปลงพื้นที่และสรุปกับมาให้ทางผมอีกที ในการตัดสินใจว่าจะให้เฟรนไซน์ ทั้งนี้ก็ต้องทำความเข้าใจรูปแบบธุรกิจและรับเงื่อนไขของทางเราในเบื้องต้นก่อน”
No comments:
Post a Comment