Hi quest ,  welcome  |  sign in  |  registered now  |  need help ?
Hi, guest ! welcome to BREAK NEWS ONLINE. | About Us | Contact | Register | Sign In

ชาคริต เปิดใจธุรกิจหวานเย็น Eng Chang By Shahkrit

Written By 092505589 on Monday, July 18, 2011 | 9:01 PM

[postlink]http://breaknewsonline.blogspot.com/2011/07/eng-chang-by-shahkrit_18.html[/postlink]

93720 185x300 ชาคริต เปิดใจธุรกิจหวานเย็น Eng Chang By Shahkrit


จุดเริ่มต้นของการทำร้านไอศครีม  Eng Chang By Shahkrit


“หลักการแรกๆที่บ้านชอบสรรค์หาของกิน แม้จะเรียนโรงเรียนนานาชาติมา แต่เราก็ชอบรสชาติของความเป็นไทย ฉะนั้นจึงมีไอเดียที่เป็นผลไม้-ดอกไม้ไทย ทีมีคุณค่าทางโภชนาการมาทำเป็นไอศครีม ที่มีเอกลักษณ์และรสชาติไทย แต่ปรับคุณภาพให้เท่ากับอาหารฝรั่ง นอกเหนือจากผลไม้และดอกไทยแล้ว เราก็ยังมีรสชาติทั่วไปอย่าง ชอคโกแลต,วานิลลา ที่ยังเป็นสแตนดาดของความเป็นไอศครีม 


“ส่วนพวกดอกไม้ ดอกเข็ม,ดอกดาหลา,ดอกกุหลาบ,ดอกบัว ชาหอกหมื่นลี้ เรานำมาทำเป็นน้ำชา มันเป็นเรื่องของโนฮาวที่เราได้มา ก็เลยอยากจะทำอะไรแบบนี้ขึ้นมา  พอทำมาได้ 1 ปี ได้ฟีดแบกกลับมาค่อนข้างดี และได้มาเจอกะผู้อำนวยการที่ลาดกระบัง เค้าชอบทำไอศครีมที่ร้านมาก และเค้าก็มีไอเดียที่อยากจะให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยได้บริโภคขนมหวานที่มีรสชาติความเป็นไทย ของอร่อยที่ทำมาจากฝีมือคนไทย ที่หาได้ในบ้านเรา คุณภาพเทียบเท่ากะฝรั่ง ก็เลยเกิดไอเดียบรรเจิด  ซึ่งในรั้วมหาวิทยาลัยเค้ามีอาหารของคาวอยู่มีประโยชน์อยู่แล้ว เราน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในเรื่องของอาหารว่าง อย่างเช่นกาแฟ ที่ทำเพิ่มขึ้นมา ไอศครีม เราก็มีแล้ว พอเป็นเรื่องของหวาน-ของว่าง จึงเพิ่มในส่วนของเค้ก-ขนมที่เป็นโฮมเมด เข้าไปอยู่ในมหาวิทยาลัย ราคาและคุณภาพสินค้าที่เหมาะสม 


“ในส่วนของขนมเค้กที่ทำเพิ่มจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้ผงคุณภาพอย่าง วานิลลา หรือ ชอคโกแลต ที่จะต้องมีส่วนผสมที่สั่งจากนอก พวกแป้งและครีมต่างๆ เราจะทำให้ดีที่สุด ในราคาที่นักศึกษาสามารถบริโภคได้ ต้องไม่แพงหูฉี่เว่อร์จนเกินไป โชคดีที่ผมรู้จักพวกของโฮมเมด อะไรที่อร่อยเราก็นำมาอยู่ในร้าน ซึ่งก็มีขนมFluffy Cake รสส้ม ของน้องพิม ซาซ่า(พิมมาดา บริรักษ์ศุภกร)และของเพื่อนๆอีกหลายคนที่ผมได้ชิมและลิ้มรสเพื่อนำมาขายในร้านแห่งนี้ให้เหมาะกับสไตล์ของร้านเรา


โดยผมใช้ตัวเองเป็นบรรทัดฐานในการเลือกและคัดสรร ทุกคนที่เข้ามาบริโภคมาซื้อของที่ร้านย่อมต้องการของดีมีคุณภาพและอร่อย นี่เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจของผม ซึ่งต้องสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลักครับ” 


การลงทุนและการออกแบบ


“สำหรับร้านอย่างเช่นมหาวิทยาลัยประมาณหนึ่งจัดสวน อาคารเป็นบ้านไม้เลย ในสไตล์คันทรีโฮมมี่ บ้านไม้ไทย ใช้ไม้เก่าให้ดูสบายๆ เฉพาะตัวอาคารหลายแสนบาทครับ แต่มันก็ต้องทำให้ดีที่สุดครับ  ในส่วนแผนการลงทุนทางธุรกิจ ผมจะวัดจากผลตอบรับที่กลับเข้ามาว่าเป็นอย่างไรบ้าง อย่างไอเดียที่เราตัดสินใจเข้าไปอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย


ผมมองว่าตลาดกลุ่มนี้น่าสนใจมาก ร้านเราเข้าไปเป็นตัวเลือกหนึ่งให้กับนักศึกษา เป็นการเริ่มต้นที่ไม่ได้เข้าไปอยู่ในสรรพสินค้าเพียงอย่างเดียว ในทางเดียวกัน เรามีรถขายเคลี่อนที่อีกแนวทางหนึ่งที่ผมอยากจะลองดู อยากจะขยายเค้าไปในส่วนของมหาวิทยาลัยต่าง ขอโฟกัสที่ลาดกระบังก่อนเป็นที่แรก


การขยายตัวทางธุรกิจ


“ผมทำธุรกิจแบบไม่รีบร้อนในการขยายตัวครับ ชอบทำอะไรโฟกัสไปทีละจุด อยางการเริ่มต้นร้านที่ลาดกระบัง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของธูรกิจที่ผมจะเจาะตลาดในรั้วมหาวิทยาลัย พฤติกรรมของผู้บริโภคก็ย่อมแตกต่างจากห้างสรรพสินค้า โปรดัก การดีไซน์ของร้าน ย่อมแตกต่างในแต่ละพื้นที่ที่เราเข้าไปสร้างหรือลงทุน ถ้าเกิดเราสามารถขยายได้ เต็มที่เท่าที่เราจะสามารถควบคุมคุณภาพของสินค้าได้ ถ้าไปอยู่เชียงใหม่ หรือในกรุงเทพฯกันเอง เอาไปทำเฟรนไชน์ ผมก็ยินดีที่จะให้ แต่ก็จะมีฝ่ายดูแลการตลาดเป็นผู้ไปลงพื้นที่และสรุปกับมาให้ทางผมอีกที ในการตัดสินใจว่าจะให้เฟรนไซน์ ทั้งนี้ก็ต้องทำความเข้าใจรูปแบบธุรกิจและรับเงื่อนไขของทางเราในเบื้องต้นก่อน”

93720 185x300 ชาคริต เปิดใจธุรกิจหวานเย็น Eng Chang By Shahkrit


จุดเริ่มต้นของการทำร้านไอศครีม  Eng Chang By Shahkrit


“หลักการแรกๆที่บ้านชอบสรรค์หาของกิน แม้จะเรียนโรงเรียนนานาชาติมา แต่เราก็ชอบรสชาติของความเป็นไทย ฉะนั้นจึงมีไอเดียที่เป็นผลไม้-ดอกไม้ไทย ทีมีคุณค่าทางโภชนาการมาทำเป็นไอศครีม ที่มีเอกลักษณ์และรสชาติไทย แต่ปรับคุณภาพให้เท่ากับอาหารฝรั่ง นอกเหนือจากผลไม้และดอกไทยแล้ว เราก็ยังมีรสชาติทั่วไปอย่าง ชอคโกแลต,วานิลลา ที่ยังเป็นสแตนดาดของความเป็นไอศครีม 


“ส่วนพวกดอกไม้ ดอกเข็ม,ดอกดาหลา,ดอกกุหลาบ,ดอกบัว ชาหอกหมื่นลี้ เรานำมาทำเป็นน้ำชา มันเป็นเรื่องของโนฮาวที่เราได้มา ก็เลยอยากจะทำอะไรแบบนี้ขึ้นมา  พอทำมาได้ 1 ปี ได้ฟีดแบกกลับมาค่อนข้างดี และได้มาเจอกะผู้อำนวยการที่ลาดกระบัง เค้าชอบทำไอศครีมที่ร้านมาก และเค้าก็มีไอเดียที่อยากจะให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยได้บริโภคขนมหวานที่มีรสชาติความเป็นไทย ของอร่อยที่ทำมาจากฝีมือคนไทย ที่หาได้ในบ้านเรา คุณภาพเทียบเท่ากะฝรั่ง ก็เลยเกิดไอเดียบรรเจิด  ซึ่งในรั้วมหาวิทยาลัยเค้ามีอาหารของคาวอยู่มีประโยชน์อยู่แล้ว เราน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในเรื่องของอาหารว่าง อย่างเช่นกาแฟ ที่ทำเพิ่มขึ้นมา ไอศครีม เราก็มีแล้ว พอเป็นเรื่องของหวาน-ของว่าง จึงเพิ่มในส่วนของเค้ก-ขนมที่เป็นโฮมเมด เข้าไปอยู่ในมหาวิทยาลัย ราคาและคุณภาพสินค้าที่เหมาะสม 


“ในส่วนของขนมเค้กที่ทำเพิ่มจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้ผงคุณภาพอย่าง วานิลลา หรือ ชอคโกแลต ที่จะต้องมีส่วนผสมที่สั่งจากนอก พวกแป้งและครีมต่างๆ เราจะทำให้ดีที่สุด ในราคาที่นักศึกษาสามารถบริโภคได้ ต้องไม่แพงหูฉี่เว่อร์จนเกินไป โชคดีที่ผมรู้จักพวกของโฮมเมด อะไรที่อร่อยเราก็นำมาอยู่ในร้าน ซึ่งก็มีขนมFluffy Cake รสส้ม ของน้องพิม ซาซ่า(พิมมาดา บริรักษ์ศุภกร)และของเพื่อนๆอีกหลายคนที่ผมได้ชิมและลิ้มรสเพื่อนำมาขายในร้านแห่งนี้ให้เหมาะกับสไตล์ของร้านเรา


โดยผมใช้ตัวเองเป็นบรรทัดฐานในการเลือกและคัดสรร ทุกคนที่เข้ามาบริโภคมาซื้อของที่ร้านย่อมต้องการของดีมีคุณภาพและอร่อย นี่เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจของผม ซึ่งต้องสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลักครับ” 


การลงทุนและการออกแบบ


“สำหรับร้านอย่างเช่นมหาวิทยาลัยประมาณหนึ่งจัดสวน อาคารเป็นบ้านไม้เลย ในสไตล์คันทรีโฮมมี่ บ้านไม้ไทย ใช้ไม้เก่าให้ดูสบายๆ เฉพาะตัวอาคารหลายแสนบาทครับ แต่มันก็ต้องทำให้ดีที่สุดครับ  ในส่วนแผนการลงทุนทางธุรกิจ ผมจะวัดจากผลตอบรับที่กลับเข้ามาว่าเป็นอย่างไรบ้าง อย่างไอเดียที่เราตัดสินใจเข้าไปอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย


ผมมองว่าตลาดกลุ่มนี้น่าสนใจมาก ร้านเราเข้าไปเป็นตัวเลือกหนึ่งให้กับนักศึกษา เป็นการเริ่มต้นที่ไม่ได้เข้าไปอยู่ในสรรพสินค้าเพียงอย่างเดียว ในทางเดียวกัน เรามีรถขายเคลี่อนที่อีกแนวทางหนึ่งที่ผมอยากจะลองดู อยากจะขยายเค้าไปในส่วนของมหาวิทยาลัยต่าง ขอโฟกัสที่ลาดกระบังก่อนเป็นที่แรก


การขยายตัวทางธุรกิจ


“ผมทำธุรกิจแบบไม่รีบร้อนในการขยายตัวครับ ชอบทำอะไรโฟกัสไปทีละจุด อยางการเริ่มต้นร้านที่ลาดกระบัง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของธูรกิจที่ผมจะเจาะตลาดในรั้วมหาวิทยาลัย พฤติกรรมของผู้บริโภคก็ย่อมแตกต่างจากห้างสรรพสินค้า โปรดัก การดีไซน์ของร้าน ย่อมแตกต่างในแต่ละพื้นที่ที่เราเข้าไปสร้างหรือลงทุน ถ้าเกิดเราสามารถขยายได้ เต็มที่เท่าที่เราจะสามารถควบคุมคุณภาพของสินค้าได้ ถ้าไปอยู่เชียงใหม่ หรือในกรุงเทพฯกันเอง เอาไปทำเฟรนไชน์ ผมก็ยินดีที่จะให้ แต่ก็จะมีฝ่ายดูแลการตลาดเป็นผู้ไปลงพื้นที่และสรุปกับมาให้ทางผมอีกที ในการตัดสินใจว่าจะให้เฟรนไซน์ ทั้งนี้ก็ต้องทำความเข้าใจรูปแบบธุรกิจและรับเงื่อนไขของทางเราในเบื้องต้นก่อน”

No comments:

Post a Comment